ADVERTISEMENT
  • Trang chủ
  • Tin Tức
  • Liên hệ
Thứ Bảy, Tháng Bảy 2, 2022
Tin tức Online Học Hành-Mẹo Vặt
No Result
View All Result
  • Giáo Án
  • Học Tập
    • Lớp 1
    • Lớp 2
    • Lớp 3
    • Lớp 4
    • Lớp 5
    • Lớp 6
    • Lớp 7
    • Lớp 8
    • Lớp 9
    • Lớp 10
    • Lớp 11
    • Lớp 12
  • Sách Tham Khảo
    • Sách Tham Khảo Lớp 1
    • Sách Tham Khảo Lớp 2
    • Sách Tham Khảo Lớp 3
    • Sách Tham Khảo Lớp 4
    • Sách Tham Khảo Lớp 5
    • Sách Tham Khảo Lớp 6
    • Sách Tham Khảo Lớp 7
    • Sách Tham Khảo Lớp 8
    • Sách Tham Khảo Lớp 9
    • Sách Tham Khảo Lớp 10
    • Sách Tham Khảo Lớp 11
    • Sách Tham Khảo Lớp 12
  • Ôn Thi
    • Thi THPT Quốc Gia
    • Địa Lý
    • Giáo Dục Công Dân
    • Hóa Học
    • Lịch Sử
    • Ngoại Ngữ
    • Ngữ Văn
    • Sinh Học
    • Vật Lý
    • Toán Học
  • Sách Kinh Tế
  • Sách Ngoại Ngữ
    • Tiếng Nhật
    • Tiếng Pháp
    • Tiếng Trung
  • Biểu mẫu
    • Giáo dục – Đào tạo
  • Sách Văn Học
  • Sách Y Học
  • Tài Liệu
    • Thủ tục hành chính
    • Việc làm – Nhân sự
    • Y học
    • Bộ đội – Quốc phòng – Thương binh
    • Doanh nghiệp
    • Giáo dục – Đào tạo
    • Giao thông vận tải
    • Hôn nhân – Gia đình
    • Quyền Dân sự
    • Tin Tức
  • Tâm Lý & Kỹ Năng
  • Giáo Án
  • Học Tập
    • Lớp 1
    • Lớp 2
    • Lớp 3
    • Lớp 4
    • Lớp 5
    • Lớp 6
    • Lớp 7
    • Lớp 8
    • Lớp 9
    • Lớp 10
    • Lớp 11
    • Lớp 12
  • Sách Tham Khảo
    • Sách Tham Khảo Lớp 1
    • Sách Tham Khảo Lớp 2
    • Sách Tham Khảo Lớp 3
    • Sách Tham Khảo Lớp 4
    • Sách Tham Khảo Lớp 5
    • Sách Tham Khảo Lớp 6
    • Sách Tham Khảo Lớp 7
    • Sách Tham Khảo Lớp 8
    • Sách Tham Khảo Lớp 9
    • Sách Tham Khảo Lớp 10
    • Sách Tham Khảo Lớp 11
    • Sách Tham Khảo Lớp 12
  • Ôn Thi
    • Thi THPT Quốc Gia
    • Địa Lý
    • Giáo Dục Công Dân
    • Hóa Học
    • Lịch Sử
    • Ngoại Ngữ
    • Ngữ Văn
    • Sinh Học
    • Vật Lý
    • Toán Học
  • Sách Kinh Tế
  • Sách Ngoại Ngữ
    • Tiếng Nhật
    • Tiếng Pháp
    • Tiếng Trung
  • Biểu mẫu
    • Giáo dục – Đào tạo
  • Sách Văn Học
  • Sách Y Học
  • Tài Liệu
    • Thủ tục hành chính
    • Việc làm – Nhân sự
    • Y học
    • Bộ đội – Quốc phòng – Thương binh
    • Doanh nghiệp
    • Giáo dục – Đào tạo
    • Giao thông vận tải
    • Hôn nhân – Gia đình
    • Quyền Dân sự
    • Tin Tức
  • Tâm Lý & Kỹ Năng
No Result
View All Result
Tin tức Online Học Hành-Mẹo Vặt
No Result
View All Result
ADVERTISEMENT

Tiểu luận chiến thắng Điện Biên Phủ

Tiny Edu by Tiny Edu
22 Tháng Năm, 2022
in Blog
0
Tiểu luận chiến thắng Điện Biên Phủ
0
SHARES
0
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter
ADVERTISEMENT

Khoá luận tốt nghiệp Chuyên ngành Tư tưởng Hồ Chí Minh
Trường đại học sư phạm Hà Nội 2
Khoa Giáo dục chính trị Trần Đức Quý ĐIỆN
■ BIÊN PHỦ DƯỚI ÁNH SÁNG TƯ
TƯỞNG HÒ CHÍ MINH VỀ NGHỆ
THUẬT QUÂN Sự
■ Khoá luận tốt nghiệp đại học
Chuyên ngành: Tư tưởng Hồ Chí Minh Người hướng dẫn khoa học
GVC: Nguyễn Công Tiến Hà N ội-2011 Trần Đức Quý 1 K33A-SP Giảo dục công dân Khoá luận tốt nghiệp Chuyên ngành Tư tưởng Hồ Chí Minh LỜI CẢM ƠN Tôi xin bày tỏ lời cảm ơn chân thành nhất tới thầy giáo Nguyễn Công
Tiến- người đã tận tình chỉ bảo, giúp đỡ tôi hoàn thành khoá luận này.
Tôi xin bày tỏ lời cảm ơn tới các thầy cô giáo trong trường đại học sư
phạm Hà Nội 2, đặc biệt là các thầy cô giáo khoa Giáo dục chính trị đã giúp
đỡ tôi trong suốt thời gian vừa qua.
Tôi xin bày tỏ lời cảm ơn tới gia đình, bạn bè đã tạo điều kiện giúp đỡ
tôi hoàn thành khoá luận này.
Trong quá trình nghiên cứu, vì điều kiện hạn chế về thời gian cũng
như kiến thức của bản thân nên khoá luận này khó tránh khỏi những thiếu sót,
hạn chế.
Tôi rất mong sẽ nhận được sự chỉ bảo của các thầy cô giáo và các bạn
sinh viên!
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội thảng 5 năm 2011
Sinh viên Trần Đức Quỷ Trần Đức Quý 2 K33A-SP Giảo dục công dân Khoá luận tốt nghiệp Chuyên ngành Tư tưởng Hồ Chí Minh LỜI CAM ĐOAN
Khoá luận tốt nghiệp này được hoàn thành bởi sự hướng dẫn của thầy
giáo Nguyễn Công Tiến. Tôi xin cam đoan rằng: Đây là kết quả nghiên cứu của tôi. Nếu sai tôi xin hoàn toàn chịu trách
nhiệm. Hà Nội tháng 5 năm 2011
Sinh viên Trần Đức Quỷ Trần Đức Quý 3 K33A-SP Giảo dục công dân Khoá luận tốt nghiệp Chuyên ngành Tư tưởng Hồ Chí Minh MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ………………………………………………………………………………………………..5
1. Lí do chọn đề tài……………………………………………………………………………………6
2. Tình hình nghiên cứu của đề tài………………………………………………………………7
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài………………………………………….. 8
4. Nguồn tài liệu và phương pháp nghiên c ứ u ……………………………………………. 9
5. Kết cấu của khóa luận…………………………………………………………………………… 9
Chương 1: Cff sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh về nghệ thuật quân
sự …………………………………………………………………………………………………………..10
1.1. Các phong trào đấu tranh của dân tộc………………………………………………… 10
1.2. Chủ nghĩa Mác- Lênin là nguồn gốc lí luận trực tiếp có tính chất quyết
định bản chất tư tưởng Hồ Chí Minh……………………………………………………….11
1.3. Phẩm chất của Hồ Chí Minh……………………………………………………………. 13
1.4. Tinh hoa văn hóa nhân loại thế giới…………………………………………………… 14
1.5. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam…………………………………………15
Chương 2: Nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minhvề nghệ thuật
quân sự trong chiến dịch Điện Biên Phủ 1954………………………………………..18
2.1. Chiến thắng Điện Biên Phủ và thuật dùng người của Bác……………………. 18
2.2. Nghệ thuật quân sự toàn dân đánh giặc……………………………………………….22
2.3. Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đã thể hiện một cách xuất sắc nghệ
thuật chọn hướng (địa điểm) quyết chiến, tạo thế thuận lợi và nắm vững thời
cơ đánh địch……………………………………………………………………………………………27
2.4.Chiến thắng Điện Biên Phủ thể hiện rõ vai trò của việc nắm vững tư
tưởng chiến lược tiến công luôn luôn giành thế chủ động trên chiến trường..29
Chương 3: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về nghệ thuật quân sự trong
chiến thắng Điện Biên Phủ đối với công cuộc phát triển kỉnh tế-xã hội đất
nước trong giai đoạn hiện nay…………………………………………………………….. 31
Trần Đức Quý 4 K33A-SP Giảo dục công dân Khoá luận tốt nghiệp Chuyên ngành Tư tưởng Hồ Chí Minh 3.1.Đảng ta vận dụng bài học lịch sử về phát huy sức mạnh của phương thức
tiến hành chiến tranh cách mạng và nghệ thuật quân sự của chiến tranh toàn
dân vào phương thức đổi mới đất nước 31 3.2. Trong việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, xây dựng thế trận
chiến tranh nhân dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân đáp ứng yêu cầu
của sự nghiệp đổi mới đất nước 33 3.3. Quán triệt sâu sắc và vận dụng sáng tạo bài học kinh nghiệm lịch sử trong
chiến thắng Điện Biên Phủ vào việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộ c ….. 36
3.4. Vận dụng sáng tạo bài học lịch sử xây dựng Đảng ngang tầm sứ mạng
lãnh đạo kháng chiến chống Pháp và kinh nghiệm công tác Đảng, công tác
chính trị trong chiến dịch Điện Biên Phủ vào thực tiễn công tác xây dựng
Đảng hiện nay ……………………………………………………………………………………….37
41 KÉT LUẬN Trần Đức Quý 5 K33A-SP Giảo dục công dân Khoá luận tốt nghiệp Chuyên ngành Tư tưởng Hồ Chí Minh MỞ ĐẦU
1. Lí do chon đề tài
Chủ tịch Hồ Chí Minh là tinh hoa của non sông đất nước, người anh
hùng dân tộc vĩ đại, một danh nhân văn hoá của dân tộc Việt Nam, của nhân
loại. Người đã để lại cho Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam
cũng như nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới một di sản tinh thần vô giá, một
hệ thống tư tưởng về nhiều mặt. Trong đó có thể nói tư tưởng Hồ Chí Minh
về nghệ thuật quân sự là một cống hiến rất đặc sắc có giá trị lí luận và thực
tiễn hết sức quan trọng. Tư tưởng đó không chỉ có giá trị lí luận và thực tiễn
đói với các giai đoạn cách mạng mà còn trường tồn cùng quá trinh phát triển
của dân tộc.
Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 được mở ra từ ngày 13 tháng 3 và
kết thúc thắng lợi vào ngày 7 tháng 5 cùng với thắng lợi từ hội nghị Giơnevơ
đã đánh dấu sự thắng lợi to lớn cuộc kháng chiến chống Pháp trong suốt 9
năm kháng chiến của nhân dân ta.
Đánh giá về ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ và chiến
thắng của cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược, Chủ tịch Hồ Chí Minh
từng nói: “ Lần đầu tiên trong lịch sử,một nước thuộc địa nhỏ yểu đã đánh
thẳng một nước thực dân hùng mạnh. Đó là một thẳng lợi vẻ vang của nhân
dân Việt Nam,đồng thời cũng là một thẳng lợi của các lực lượng hoà bình,
dân chủ và xã hội chủ nghĩa trên thể gió7”[8, 322]. “ Chiến thẳng Điện Biên
Phủ ngày 7 tháng 5 năm 1954 được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một Bạch
Đằng, một Chi Lăng hay một Đổng Đa trong thể kỉ X X và đi vào lịch sử thế
giới như một chiến công hiển hách, báo hiệu sự thẳng lợi của nhân dân các
dân tộc bị áp bức, sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân. ”[8, 322].
Có thể nói thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 có vai trò
rất to lớn của đường lối cách mạng của Đảng trong đó tư tưởng Hồ Chí Minh Trần Đức Quý 6 K33A-SP Giảo dục công dân Khoá luận tốt nghiệp Chuyên ngành Tư tưởng Hồ Chí Minh về nghệ thuật quân sự được thể hiện rất đậm nét. Tư tưởng quân sự Hồ Chí
Minh nói chung và nghệ thuật quân sự Hồ Chí Minh nói riêng là sự tiếp thu
và phát huy truyền thống đánh giặc của tổ tiên, là sự vận dụng lí luận của chủ
nghĩa Mác-Lênin về quân sự và kinh nghiệm quân sự của các nước trên thế
giới vào thực tiễn ở Việt Nam, trở thành hệ thống tư tưởng quan điểm quân
sự, đặt cơ sở cho sự hình thành và phát triển nghệ thuật quân sự Việt Nam từ
khi có Đảng lãnh đạo.
Việc nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh về nghệ thuật quân sự trong
tình hình hiện nay có ý nghĩa thực tiễn rất quan trọng. Tình hình thế giới đang
có những biến đổi rất phức tạp, chế độ XHCN ở Liên Xô và các nước Đông
Âu sụp đổ ngay khi mà lực lượng vũ trang vẫn cồn nguyên vẹn.
Việt Nam đang trên con đường đổi mới xây dựng đất nước theo định
hướng XHCN. Tình hình đó đòi hỏi chúng ta phải đi sâu nghiên cứu vận dụng
sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh nói chung và nghệ thuật quân sự Hồ Chí Minh
nói riêng vào sự nghiệp xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, củng cố nền
quốc phòng và an ninh nhân dân một cách nghiêm túc và khoa học để đảm
bảo lực lượng vũ trang nhân dân ta ngày càng vững mạnh, hoàn thành mọi
nhiệm vụ trong sự nghiệp đổi mới xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc.
Căn cứ vào ý nghĩa lí luận và thực tiễn trên tôi chọn đề tài: ” Điện Biên
Phủ dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh về nghệ thuật quân sụ9’ cho bài
khoá luận tốt nghiệp đại học của mình.
2. Tình hình nghiên cứu của đề tài:
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nghệ thuật quân sự nói chung và tư tưởng
Hồ Chí Minh về nghệ thuật quân sự trong chiến dịch Điện Biên Phủ nói riêng
thể hiện truyền thống hào hùng của dân tộc. Yấn đề này đã được nhiều đồng
chí lãnh đạo Đảng và nhà nước ta, các nhà khoa học nghiên cứu dưới nhiều
góc độ, khía cạnh và nội dung khác nhau. Trần Đức Quý 7 K33A-SP Giảo dục công dân Khoá luận tốt nghiệp Chuyên ngành Tư tưởng Hồ Chí Minh Có rất nhiều bài viết về nghệ thuật quân sự theo tư tưởng Hồ Chí Minh
được đăng trên các tạp trí như:
“ Chiến thẳng Điện Biên Phủ và thuật dùng người của Bác” của thiếu tướng
Phùng Đình Ấm trên báo Sài Gòn giải phóng năm 2009.
“ Đường tới Điện Biên Phủ” sách hồi kí của đại tướng Võ Nguyên Giáp do
Nhà xuất bản Quân đội nhân dân ấn hành năm 2006. “ Sự nghiệp và tư tưởng quân sự của Chủ tịch Hồ Chỉ Minh” Nhà xuất bản
Quân đội nhân dân năm 2007.
Quốc sách “ Giương cao ngọn cờ chiến tranh nhân dân và đường lối
quân sự của Đảng” của đại tướng Võ Nguyên Giáp do Nhà xuất bản Praeger
Hoa Kỳ ấn hành 1970.
“ Hỏi đáp tư tưởng quân sự của Hồ Chỉ Minh ” Nhà xuất bản Quân đội nhân
dân năm 2008. 3. Mục đích và nhiệm yụ nghiên cứu của đề tài:
* Mục đích:
Nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh về nghệ thuật quân sự trong chiến
dịch Điện Biên Phủ 1954.
* Nhiệm vụ:
– Nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh là nhiệm vụ to lớn và khó khăn bởi
tư tưởng của Người là một hệ thống lí luận vĩ đại và phong phú.
– Trong phạm vi nghiên cứu của một khoá luận, đề tài tìm hiểu
– Cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh về nghệ thuật quân sự.
– Nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về nghệ thuật quân sự
trong chiến dịch Điện Biên Phủ 1954. Trần Đức Quý 8 K33A-SP Giảo dục công dân Khoá luận tốt nghiệp Chuyên ngành Tư tưởng Hồ Chí Minh – Sự vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về nghệ thuật quân sự trong
chiến thắng Điện Biên Phủ đối với công cuộc phát triển kinh tế – xã hội đất
nước trong giai đoạn hiện nay.
4. Nguồn tài liệu và phương pháp nghiền cứu:
* Nguồn tài liệu:
– Các tác phẩm kinh điển của chủ nghĩa Mác-Lênin.
– Di sản Hồ Chí Minh trong Hồ Chí Minh toàn tập, Hồ Chí Minh biên
niên tiểu sử.
– Các bài viết của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước.
– Các công trình nghiên cứu của các tác giả trong và ngoài nước.
* Phương pháp nghiên cứu:
– Phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, kết họp phương
pháp lịch sử với lôgic
– Phương pháp phân tích tổng họp.
5. Kết cấu của khoá luận:
– Gồm phần: Mở đầu, nội dung, kết luận và danh mục sách tham khảo.
– Nội dung gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở hình thảnh tư tưởng Hồ Chí Minh về nghệ thuật quân sự.
Chương 2: Nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về nghệ thuật quân sự
trong chiến dịch Điện Biên Phủ 1954.
Chương 3: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về nghệ thuật quân sự trong
chiến thắng Điện Biên Phủ đối với công cuộc phát triển kinh tế-xã hội đất
nước trong giai đoạn hiện nay. Trần Đức Quý 9 K33A-SP Giảo dục công dân Khoá luận tốt nghiệp Chuyên ngành Tư tưởng Hồ Chí Minh CHƯƠNG 1
Cơ SỞ HÌNH THÀNH Tư TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ
NGHỆ THUẬT QUÂN s ự
1.1. Các phong trào đấu tranh của dân tộc
Xã hội Việt Nam vào cuối thế kỉ 19 là một xã hội nông nghiệp lạc hậu.
Phong trào yêu nước thời kì này đã phát triển mạnh mẽ với những xu hướng
khác nhau, nhưng đều thể hiện sự bế tắc về đường lối cách mạng.
Phong trào yêu nước của các sĩ phu yêu nước theo ý thức hệ phong
kiến với tư tưởng tôn quân có sự hạn chế to lớn đó là vẫn chưa có sự tin tưởng
vào quần chúng nhân dân.Mục tiêu đánh đuổi thực dân Pháp chủ yếu là để
nhằm phục hồi lại chế độ phong kiến đương thời. Một số phong trào tiêu biểu
có thể kể ra ở đây như : Trương Định, Nguyễn Trung Trực ở miền Nam, Phan
Đình Phùng ở miền Trung, Nguyễn Thiện Thuật, Nguyễn Quang Bích ở miền
Bắc.
Sự thất bại của các phong trào đấu tranh này đã chứng tỏ một điều rất
ro ràng sự bất lực, lỗi thời của hệ tư tưởng phong kiến trước nhiệm vụ mà lịch
sử đặt ra.
Bước sang đầu thế kỉ thứ 20, các phong trào yêu nước đã có xu hướng
chuyển sang dân chủ tư sản mà tiêu biểu có thể kể như: Phong trào Đông Du,
phong trào Duy Tân, phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục…đã nổi lên mạnh
mẽ và rộng khắp, tuy nhiên chúng cũng nhanh chóng bị thất bại vì chưa có
được đường lối đấu tranh rõ ràng, không huy động được mọi tầng lóp nhân
dân tham gia, hưởng ứng, bên cạnh đó là bởi tư tưởng cầu viện từ nước ngoài,
và bởi không có tính độc lập, tự chủ. Trần Đức Quý 10 K33A-SP Giáo dục công dân Khoá luận tốt nghiệp Chuyên ngành Tư tưởng Hồ Chí Minh Mục tiêu của các cuộc đấu tranh thời kì này là để nhằm giải quyết
những mâu thuẫn cơ bản như: Mâu thuẫn giữa nhân dân thuộc địa với thực
dân Pháp, mâu thuẫn giữa giai cấp nông dân với tầng lóp địa chủ phong kiến.
Sự bế tắc về đường lối cách mạng, bế tắc về tư tưởng quân sự của các phong
trào yêu nước đã dẫn đến một đòi hỏi khách quan lúc này là phải đi tìm một
đường lối, tư tưởng để giải phóng dân tộc. Và điều này đã thúc đẩy Hồ Chí
Minh ra đi tìm đường cứu nước.
1.2. Chủ nghĩa Mác-Lênin là nguồn gốc lí luận trực tiếp có tính chất
quyết định đến bản chất tư tưởng Hồ Chí Minh
Chủ nghĩa Mác-Lênin là cơ sở thế giới quan, phương pháp luận, nguồn
gốc tư tưởng, lí luận trực tiếp quyết định bản chất cách mạng, khoa học của tư
tưởng Hồ Chí Minh. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người trung thành, vận dụng
sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin vào điều kiện cụ thể của cách
mạng Việt Nam. Cuộc đời, sự nghiệp của Hồ Chí Minh và sự nghiệp của
Đảng ta, của cách mạng Việt Nam, thông qua tổng kết thực tiễn, đã góp phần
làm phong phú, bổ sung và phát triển các nguyên lí cơ bản của chủ nghĩa
Mác-Lênin.
Việc tiếp thu chủ nghĩa Mác-Lênin ở Hồ Chí Minh diễn ra trên nền
tảng của những tri thức văn hóa tinh túy được chắt lọc, hấp thụ và một vốn
chính trị, vốn hiểu biết phong phú, được tích lũy qua thực tiễn hoạt động đấu
tranh vì mục tiêu cứu nước và giải phóng dân tộc.
Quá trình đó cũng diễn ra một cách chân thành và giản dị. Điều này đã
được Hồ Chí Minh cắt nghĩa trong bài Con đường dẫn tôi đến với chủ nghĩa
Mác-Lênin: “Lúc bẩy giờ, tôi ủng hộ cách mạng Tháng Mười chỉ là theo cảm
tính tự nhiên… Tôi kỉnh yêu Lênin vì Lênin là một người yêu nước vĩ đại đã
giải phóng đồng bào mình… Tôi tham gia Đảng Xã hội Pháp chảng qua là vì
các “ông bà ” ẩy – (hồi ẩy tôi gọi các đồng chí của tôi như thể) – đã tỏ đồng
tình với tôi, với cuộc đẩu tranh của các dân tộc bị áp bức. Còn như Đảng là
Trần Đức Quý 11 K33A-SP Giáo dục công dân Khoá luận tốt nghiệp Chuyên ngành Tư tưởng Hồ Chí Minh gì, công đoàn là gì, chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản là gì, thì tôi chưa
hiểu” [11, 126].
Tuy nhiên quá trình tưởng chừng như đơn giản và tự nhiên ấy lại là một
chặng đường hết sức khó khăn mà nhiều khi tưởng như rơi vào ngõ cụt. Thực
tiễn trong gần 10 năm đi tìm đường cứu nước, nhất là sau khi đọc bản Sơ thảo
lần thứ nhất những luận cương về vẩn đề dân tộc và vẩn đề thuộc địa của
V.I.Lênin (1920), Nguyễn Ái Quốc Hồ Chí Minh đã cảm động, phấn khởi,
sáng tỏ, tin tưởng… vì đã tìm thấy con đường giải phóng dân tộc.
Như thế, có thể thấy rằng chính Luận cương của V.I.Lênin đã nâng cao
nhận thức của Hồ Chí Minh về con đường giải phóng dân tộc. Nó rất phù họp
và đã đáp ứng được những tình cảm, suy nghĩ, hoài bão được ấp ủ từ lâu, nay
đang trở thành hiện thực. Người viết: “ Lúc đầu, chính là chủ nghĩa yêu nước,
chứ chưa phải chủ nghĩa cộng sản đã đưa tôi tin theo Lênin, tin theo Quốc tế
thứ ba”[11, 128].
Tư tưởng Hồ Chí Minh thuộc hệ tư tưởng Mác-Lênin, là sự vận dụng
sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin vào điều kiện thực tế ở Việt Nam.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định rằng: Chủ nghĩa Mác đối
với chúng ta, những người cách mạng và nhân dân Việt Nam không những là
cái cẩm nang thần kì, không những là cái kim chỉ nam, mà còn là mặt trời soi
sáng con đường chúng ta đi tới thắng lợi cuối cùng, đi tới CNXH và CNCS.
Đối với chủ nghĩa Mác-Lênin, Hồ Chí Minh đã nắm vững cái cốt lõi,
linh hồn của nó, là phương pháp biện chứng duy vật; học tập lập trường, quan
điểm, phương pháp biện chứng của chủ nghĩa Mác-Lênin để giải quyết các
vấn đề thực tiễn của Việt Nam.
Các tác phẩm, bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phản ánh bản chất
cách mạng tư tưởng của Người theo thế giới quan, phương pháp luận của chủ
nghĩa Mác-Lênin. Trần Đức Quý 12 K33A-SP Giáo dục công dân Khoá luận tốt nghiệp Chuyên ngành Tư tưởng Hồ Chí Minh 1.3. Phẩm chất của Hồ Chí Minh
Ngoài nguồn gốc tư tưởng, quá trình hình thành và phát triển tư tưởng
của Hồ Chí Minh còn chịu sự tác động rất sâu sắc từ lịch sử dân tộc và thời
đại mà Người sống và hoạt động cách mạng. Chính quá trình hoạt động thực
tiễn của Hồ Chí Minh khi còn ở trong nước và khi Người bôn ba khắp thế giới
để học tập, nghiên cứu và hoạt động cách mạng đã giúp cho Người có được
sự hiểu biết sâu sắc về dân tộc và thời đại.
Từ hoạt động thực tiễn Hồ Chí Minh đã khám phá ra quy luật vận động
của xã hội, của đời sống văn hoá và các cuộc đấu tranh của các dân tộc trong
các hoàn cảnh cụ thể của các quốc gia và thời đại mới để khái quát thành lí
luận, đem lí luận chỉ đạo cho các hoạt động thực tiễn, qua kiểm nghiệm của
thực tiễn để hoàn thiện, làm cho lí luận có giá trị khách quan, có tính cách
mạng và khoa học.
Tư tưởng Hồ Chí Minh là hoạt động tinh thần của cá nhân, do Người
sáng tạo dựa trên những cơ sở, nhân tố khách quan. Do đó tư tưởng Hồ Chí
Minh phụ thuộc rất nhiều vào nhân cách, phẩm chất và năng lực tư duy của
chính Người sáng tạo ra nó.
Không chỉ ở nước ta mà trên thực tế đã có nhiều nhà chính khách, nhà
hoạt động văn hoá xã hội nước ngoài đã nêu nhiều ý kiến sâu sắc về nhân
cách, phẩm chất, tài năng, trí tuệ của Hồ Chí Minh.
Ngay từ năm 1923 lúc Hồ Chí Minh chạc tuổi 33, nhà báo Liên Xô
Ô.Manddemmtam, khi có dịp gặp gõ, tiếp xúc với Chủ tịch Hồ Chí Minh đã
sớm nhận biết và cho rằng: Từ Nguyễn Ái Quốc đã toả ra một thứ văn hoá,
không phải văn hoá châu Ầu, mà có lẽ là văn hoá tương lai. Văn hoá Nguyễn
Ái Quốc ngày càng toả sáng theo dòng thời gian của dân tộc và thời đại.
Nhân cách, phẩm chất, tài năng của Hồ Chí Minh đã tác động rất lớn
đến sự hình thành và phát triển tư tưởng của Người. Đó là một con Người
sống có hoài bão, có lí tưởng yêu nước, thương dân, khiêm tốn, bình dị, ham
Trần Đức Quý 13 K33A-SP Giáo dục công dân Khoá luận tốt nghiệp Chuyên ngành Tư tưởng Hồ Chí Minh học hỏi, nhạy bén với cái mới, thông minh, có hiểu biết sâu rộng, có phương
pháp biện chứng, có đầu óc thực tiễn…Chính nhờ vậy Người đã khám phá,
sáng tạo về lí luận cách mạng thuộc địa trong thời đại mới, xây dựng một hệ
thống quan điểm toàn diện, sâu sắc và sáng tạo về cách mạng Việt Nam, đã
vượt qua mọi thử thách, sóng gió trong hoạt động thực tiễn, kiên trì chân lí,
định ra các quyết sách đúng đắn, sáng tạo, biến tư tưởng thành hiện thực cách
mạng.
Đánh giá cao tư tưởng và những đóng góp của Hồ Chí Minh, Nghị
quyết tôn vinh Người là anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế
giới của UNESCO có đoạn viết: “ Những tư tưởng của Người là hiện thân
của những khát vọng của các dân tộc trong việc khẳng định bản sắc dân tộc
của mình và tiêu biểu cho việc thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau ” [14, 6].,
1.4. Tinh hoa văn hoá nhân loại thế giới:
Hồ Chí Minh đã biết làm giầu vốn văn hoá của mình bằng cách học
hỏi, tiếp thu tư tưởng văn hoá phương Đông và phương Tây.
v ề tư tưởng và văn hoá phương Đông, Hồ Chí Minh đã tiếp thu những mặt
tích cực của Nho giáo về triết lí hành động, nhân nghĩa, ước vọng về một xã
hội bình trị, hoà mục, một thế giới đại đồng, v ề một triết lí nhân sinh, tu
thân, tề gia: Đề cao văn hoá trung hiếu “dân vi quỷ, xã tắc thứ chi, quân vi
khinh
Người nói: Tuy Khổng Tử là phong kiến và trong học thuyết của
Khổng Tử còn nhiều điều không đúng song những điều hay trong đó thì ta
nên học. Người dẫn lời của V.I.Lênin: Chỉ có những người cách mạng chân
chính mới thu hái được những điều hiểu biết quý báu của các đời trước để lại. về Phật giáo Hồ Chí Minh đã tiếp thu tư tưởng vị tha,từ bi, bác ái, cứu
khổ,cứu nạn, coi trọng tinh thần bình đẳng, chống phân biệt đẳng cấp, chăm
lo điều thiện… Trần Đức Quý 14 K33A-SP Giáo dục công dân Khoá luận tốt nghiệp Chuyên ngành Tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa Tam dân của Tôn Trung Sơn, Hồ Chí Minh đã tìm thấy những điều thích họp với điều kiện của nước ta, đó là dân tộc độc lập, dân
quyền tự do và dân sinh hạnh phúc. về tư tưởng và văn hoá phương Tây, Hồ Chí Minh đã nghiên cứu và tiếp thu tư tưởng văn hoá dân chủ và cách mạng của cách mạng Pháp, cách
mạng Mỹ.
v ề tư tưởng dân chủ của cách mạng Pháp, Hồ Chí Minh đã tiếp thu tư
tưởng của các nhà khai sáng như: Vônte, Rutxô, Môngtetkiơ. Đặc biệt Người
chịu ảnh hưởng sâu sắc từ tư tưởng tự do, bình đẳng của Tuyên ngôn nhân
quyền và dân quyền năm 1971 của đại tư sản Pháp, về tư tưởng dân chủ cách mạng Mỹ, Người đã tiếp thu giá trị về quyền sống, quyền tự do và quyền mưu
cầu hạnh phúc của Tuyên ngôn độc lập năm 1776, quyền nhân dân kiểm soát
chính phủ…
1.5. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam:
Trên mấy nghìn năm lịch sử, từ khi vua Hùng dựng nước Văn Lang đến
nay, dân tộc ta đã bao lần chiến đấu chống ngoại xâm phong kiến phương Bắc
và đế quốc Âu, Mỹ thường mạnh hơn ta về tiềm lực chiến tranh. Biết bao
chiến tích oai hùng trước những kẻ thù mạnh nhất thời đại, như các đế chế
phong kiến Trung Quốc đời Tần, Đường, Hán, Tống, Nguyên, Minh, Thanh,
thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, còn vang dậy trong lòng nhân dân Việt Nam,
được nhiều người trên thế giới biết đến và đánh giá cao.
Trong lịch sử dấu tranh giữ nước nói chung, hầu hết các cuộc chiến
tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta đều diễn ra trong hoàn cảnh so
sánh lực lượng rất chênh lệch. Kẻ xâm lược là những quốc gia phong kiến
lớn, là những đế quốc cường bạo vào loại bậc nhất thế giới. Ngay từ buổi đầu
tiên kháng chiến chống quân xâm lược nhà Tần, tinh thần đấu tranh bất khuất
của nhân dân Âu Lạc đã trỗi dậy mạnh mẽ. Sử kí Tư Mã Thiên có chép: Quân
Tần đánh giữ lâu ngày, lương thực bị tuyệt và thiếu. Quân Tần đóng ở đất vô
Trần Đức Quý 15 K33A-SP Giáo dục công dân Khoá luận tốt nghiệp Chuyên ngành Tư tưởng Hồ Chí Minh dụng, tiến không được, thoái cũng không xong. Yà Hoài Nam Tử thời Hán,
trong Nhân gian huấn đã ghi: Người Việt đều vào rừng ở với cầm thú, không
ai chịu để cho quân Tần bắt. Họ cùng nhau đặt người tuấn kiệt lên làm tướng,
ban đêm ra đánh quân Tần, đại phá quân Tần và giết được Đồ Thư. Quân Tần
than phơi máu chảy hàng mấy chục vạn người”.
Tinh thần ấy ngày càng ăn sâu vào tâm tư mỗi người dân Việt trong quá
trình mấy nghìn năm lịch sử chống giặc ngoại xâm.
Truyền thống anh dũng, bất khuất, yêu nước nồng nàn đã giúp nhân
dân Âu Lạc ( Việt) khỏi bị Hán hóa, đã hun đúc tinh thần quyết chiến quyết
thắng, đánh Pháp, Nhật, Mỹ quét sạch bóng quân xâm lược ra khỏi bờ cõi
nước ta. Truyền thống đó là lời cảnh báo đối với mọi kẻ thù muốn xâm lược,
bắt nhân dân Việt Nam lệ thuộc, dù chúng mạnh thế nào đi chăng nữa. Những
kẻ còn có ảo tưởng muốn xâm chiếm biên giới, hải đảo, lãnh thổ của Việt
Nam, muốn bắt chúng ta khuất phục trước thế lực của chúng đều phải dè
chừng, và đó thực sự là những bài học đáng nhớ cho những kẻ ôm mộng xâm
lược nước ta.
Có thể nói rằng lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước đã hình
thành cho Việt Nam những giá trị truyền thống dân tộc phong phú, vững bền.
Đó là ý thức chủ quyền quốc gia dân tộc, ý chí tự lập, tự cường, yêu nước,
kiên cường, bất khuất…tạo thành động lực mạnh mẽ cho đất nước; là tinh
thần tương thân, tương ái, nhân nghĩa, cố kết cộng đồng dân tộc; tìiuỷ chung,
khoan dung, độ lượng; là thông minh, sáng tạo, quý trọng hiền tài, tiếp thu
tinh hoa văn hoá nhân loại để làm phong phú văn hoá dân tộc.. .Trong nguồn
giá trị tinh thần truyền thống đó, chủ nghĩa yêu nước là cốt lõi, là dòng chảy
chính của tư tưởng văn hoá truyền thống Việt Nam, xuyên suốt trường kì lịch
sử, là động lực mạnh mẽ cho sự trường tồn và phát triển của dân tộc. Chính
sức mạnh truyền thống tư tưởng và văn hoá đó của dân tộc đã thúc giục Hồ Trần Đức Quý 16 K33A-SP Giáo dục công dân Khoá luận tốt nghiệp Chuyên ngành Tư tưởng Hồ Chí Minh Chí Minh ra đi tìm tòi, học hỏi, tiếp thu tinh hoa văn hoá của nhân loại để làm
giầu cho tư tưởng cách mạng và văn hoá của Người. Trần Đức Quý 17 K33A-SP Giáo dục công dân Khoá luận tốt nghiệp Chuyên ngành Tư tưởng Hồ Chí Minh CHƯƠNG 2
NÔI DUNG C ơ BẢN CỦA T ư TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
VỀ NGHỆ THUẬT QUÂN s ự TRONG CHIẾN DỊCH
ĐIÊN
BIÊN PHỦ 1954
•
Nói đến nghệ thuật quân sự là nói đến cách đánh, cách dùng binh đã trở
thành thông thạo, điêu luyện để giành thắng lợi trong một trận chiến đấu, một
chiến dịch hay trên toàn bộ chiến trường.
Trong tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh, vấn đề nghệ thuật quân sự chiếm
một vị trí đặc biệt quan trọng. Người đã viết nhiều tác phẩm về nghệ thuật
quân sự như: Cách đánh du kích, Phép dùng binh của Tôn Tử, Kinh nghiệm
du kích Nga, Kinh nghiệm du kích tàu…
Trong chiến dịch Điện Biên Phủ tư tưởng về nghệ thuật quân sự của Hồ
Chí Minh được vận dụng một cách sáng tạo và mang lại hiệu quả to lớn.
2.1. Chiến thắng Điện Biên Phủ và thuật dùng người của Bác:
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh thường nhắc nhở các cán bộ lãnh đạo
của Đảng ta là: “dùng người như dùng g ỗ ’’ và “cán bộ là cái gốc của mọi
việc Trên quan điểm đó trong suốt cuộc đời làm cách mạng của mình, trong nghệ thuật dùng người, Bác chưa một lần có sai sót đáng tiếc nào. Nhìn lại tài
cầm quân thao lược của đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện
Biên Phủ chúng ta càng thấy được tài năng của Bác trong nghệ thuật dùng
người.
Trước khi lên đường ra mặt trận làm nhiệm vụ, Tổng chỉ huy chiến
dịch Điện Biên Phủ, đại tướng Võ Nguyên Giáp có đến Khuối Tát để chào
Bác, Bác thân mật nói với Võ đại tướng: “ Tổng tư lệnh ra mặt trận, “ Tướng
quân tại ngoại ”! Trao cho chú toàn quyền. Có vẩn đề gì khó khăn, bàn thống Trần Đức Quý 18 K33A-SP Giáo dục công dân Khoá luận tốt nghiệp Chuyên ngành Tư tưởng Hồ Chí Minh nhất trong Đảng uỷ, thống nhất với cố vấn thì cứ quyết định, rồi báo cáo
sau”[1]. Khi chia tay Bác còn nhắc đại tướng rằng: “ Trận này rất quan trọng,
phải đánh cho thẳng. Chẳc thẳng mới đánh, không chẳc thẳng không
đánh ”[1].
Trước ngày 14 tháng 1 năm 1954, trong cuộc hội ý Đảng uỷ mặt trận
đầu tiên ở chiến trường, mọi người đã đưa ra ý kiến chung là cần phải đánh
ngay trong lúc địch chưa tăng thêm quân và củng cố công sự, thì ta có khả
năng chiến thắng trong vài ngày đêm. Ai nấy đều tỏ ra rất hân hoan với chủ
trương “ đảnh nhanh, thẳng nhanh”.
Nhưng với tinh thần trách nhiệm trước sinh mệnh của hơn 40 ngàn
quân tham chiến, trên cương vị của một người Tổng chỉ huy mặt trận, trên cơ
sở tình hình đang diễn biến phức tạp ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, đại
tướng đã có cảm nhận là nếu chọn phương án “ đánh nhanh, thẳng nhanh” sẽ
là rất mạo hiểm. Đại tướng đã gặp Trưởng đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc
Yi Quốc Thanh để trình bày những ý kiến và suy nghĩ của mình. Trưởng đoàn
cố vấn quân sự Trung Quốc cho biết, ông đã gặp một số chuyên gia quân sự
Trung Quốc và cán bộ quân sự Việt Nam có mặt trước ở chiến trường và tất
cả đều nhất trí là cần đánh sớm mới có nhiều khả năng giành chiến thắng.
Sau khi cân nhắc Trưởng đoàn Vi Quốc Thanh nói: “ Nếu không đánh
sớm nay mai địch tăng thêm quân và củng cổ công sự thì cuối cùng sẽ không
còn điều kiện để công lách quăn địch ”[1′].
Tuy cho rằng phương án “ đảnh nhanh” không thể giành được thắng
lợi, nhưng chưa đủ cơ sở thực tế để bác bỏ phương án mà các đồng chí đi
trước đã lựa chọn và lúc này cũng không còn thời gian để báo cáo xin ý kiến
Bộ chính trị, nên đại tướng Võ Nguyên Giáp đã quyết định triệu tập hội nghị
để triển khai kế hoạch tác chiến.
Ngày 14 tháng 1 năm 1954, mệnh lệnh chiến đấu tấn công Điện Biên
Phủ được phổ biến trên một sa bàn lớn tại hang Thẩm Púa với sự có mặt của
Trần Đức Quý 19 K33A-SP Giáo dục công dân Khoá luận tốt nghiệp Chuyên ngành Tư tưởng Hồ Chí Minh đông đủ các cán bộ cao cấp, trung cấp các đại đoàn như: Vương Thừa Yũ, Lê
Trọng Tấn, Lê Quảng Ba, Đào Văn Trường, Cao Văn Khánh, Nam Long, Chu
Huy Mân, Phạm Ngọc Mậu…
Thời gian nổ súng tấn công Điện Biên Phủ được quyết định sẽ bắt đầu
lúc 17 giờ ngày 25 tháng 1 năm 1954. Tuy nhiên đến gần ngày nổ súng, một
chiến sĩ của Đại đoàn 312 không may bị địch bắt. Bộ phận thông tin kĩ thuật
của ta nghe địch thông báo cho nhau qua điện đài về ngày, giờ tiến công vào
Điện Biên Phủ của quân ta.Trước tình hình đó, Bộ chỉ huy chiến dịch đã
quyết đinh hoãn thời gian nổ súng tiến công lại 24 giờ đồng hồ.
Từ lúc giao nhiệm vụ chiến đấu cho các đơn vị đến lúc này mới chỉ qua
11 ngày, nhưng cứ trải qua một ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp lại nhận
thấy rõ là không thể “ đánh nhanh” được. Đại tướng nhớ lại lời dặn của Bác
Hồ trước khi lên đường ra mặt trận và Nghị quyết của Trung ương hồi đầu
năm là “ chỉ được thắng, không được bại, vì bại thì hết vốn!”[1]. Sự đắn đo,
suy tính cho việc thắng hay bại của trận quyết chiến chiến lược và cái giá phải
trả bằng xương máu hi sinh của cán bộ, chiến sĩ đã khiến Đại tướng nhiều
đêm không ngủ được.
Đại tướng đã phân tích những lí do vì sao mà mọi người đều lựa chọn
phương án “ đánh nhanh” và tìm lời giải đáp. Lí do về vấn đề tiếp tế khó
khăn, không phải là không thể khắc phục được, mà vấn đề chính ở đây là nếu
thời gian chuẩn bị kéo dài thì địch sẽ tăng thêm quân và củng cố công sự sẽ
làm ta mất đi cơ hội tiêu diệt địch. Đặc biệt là mọi người đều tin tưởng vào
khí thế của bộ đội ta khi xuất quân, tin vào sức mạnh tinh thần của bộ đội ta.
Điều này cũng đúng nhưng thực sự thì sức mạnh tinh thần cũng chỉ có giới
hạn, không thể lấy đó làm sức mạnh có thể chiến thắng quân địch bất cứ lúc
nào được. Vả lại, từ đó đến thời điểm này tình hình quân địch ở Điện Biên
Phủ đã có nhiều thay đổi. Trần Đức Quý 20 K33A-SP Giáo dục công dân

ADVERTISEMENT

Liên Quan:

So sánh tiếng chim hót trong Chí Phèo và tiếng sáo thổi trong Vợ chồng A Phủ (Dàn ý + 2 mẫu) Văn mẫu lớp 12: Phân tích bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu (Dàn ý + 13 Mẫu) Văn mẫu lớp 12: Phân tích hình tượng người lính trong bài thơ Tây Tiến (Dàn ý + 11 mẫu) Văn mẫu lớp 12: Phân tích bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng (Dàn ý + 11 mẫu)
ADVERTISEMENT
Previous Post

Các loại hình giao thông công cộng trên thế giới

Next Post

Câu nào dưới đây là tuyên bố của kinh tế học thực chứng

Xem Thêm

Dựa vào Atlat Địa lí Việt Nam trang 25, hãy xác định hải di sản văn hóa thế giới ở Việt Nam
Blog

Dựa vào Atlat Địa lí Việt Nam trang 25, hãy xác định hải di sản văn hóa thế giới ở Việt Nam

1 Tháng Bảy, 2022
Vở bài tập Toán lớp 1 tập 1 trang 26 Chân trời sáng tạo
Blog

Vở bài tập Toán lớp 1 tập 1 trang 26 Chân trời sáng tạo

1 Tháng Bảy, 2022
Tên con sông được nhắc đến trong bài thơ Tây Tiến
Blog

Tên con sông được nhắc đến trong bài thơ Tây Tiến

1 Tháng Bảy, 2022
Từ gồm hai hay nhiều tiếng gọi là từ gì
Blog

Từ gồm hai hay nhiều tiếng gọi là từ gì

1 Tháng Bảy, 2022
Top 7 cửa hàng balo seliux Thị xã Cao Bằng Cao Bằng 2022
Blog

Top 7 cửa hàng balo seliux Thị xã Cao Bằng Cao Bằng 2022

1 Tháng Bảy, 2022
Bảng xếp hạng vô địch quốc gia đan mạch
Blog

Bảng xếp hạng vô địch quốc gia đan mạch

1 Tháng Bảy, 2022
Next Post
Câu nào dưới đây là tuyên bố của kinh tế học thực chứng

Câu nào dưới đây là tuyên bố của kinh tế học thực chứng

Discussion about this post

Bài Viết Mới

Dựa vào Atlat Địa lí Việt Nam trang 25, hãy xác định hải di sản văn hóa thế giới ở Việt Nam
Blog

Dựa vào Atlat Địa lí Việt Nam trang 25, hãy xác định hải di sản văn hóa thế giới ở Việt Nam

by Tiny Edu
1 Tháng Bảy, 2022
0

Dựa vào Atlat Địa lí Việt Nam trang 25, hãy xác định hải di sản văn hóa thế giới ở...

Read more
Vở bài tập Toán lớp 1 tập 1 trang 26 Chân trời sáng tạo

Vở bài tập Toán lớp 1 tập 1 trang 26 Chân trời sáng tạo

1 Tháng Bảy, 2022
Tên con sông được nhắc đến trong bài thơ Tây Tiến

Tên con sông được nhắc đến trong bài thơ Tây Tiến

1 Tháng Bảy, 2022
Từ gồm hai hay nhiều tiếng gọi là từ gì

Từ gồm hai hay nhiều tiếng gọi là từ gì

1 Tháng Bảy, 2022
Top 7 cửa hàng balo seliux Thị xã Cao Bằng Cao Bằng 2022

Top 7 cửa hàng balo seliux Thị xã Cao Bằng Cao Bằng 2022

1 Tháng Bảy, 2022
Vết trầy ở chân tay lâu lành cảnh báo bệnh tiểu đường

Vết trầy ở chân tay lâu lành cảnh báo bệnh tiểu đường

1 Tháng Bảy, 2022
Đi ngủ lúc mấy giờ là tốt nhất?

Đi ngủ lúc mấy giờ là tốt nhất?

1 Tháng Bảy, 2022
Suy thận ảnh hưởng thế nào đến sinh lý nam giới?

Suy thận ảnh hưởng thế nào đến sinh lý nam giới?

1 Tháng Bảy, 2022
Nhận biết dấu hiệu rụng trứng để gia tăng cơ hội thụ thai

Nhận biết dấu hiệu rụng trứng để gia tăng cơ hội thụ thai

1 Tháng Bảy, 2022
Phân tích tinh dịch chẩn đoán vô sinh nam sớm

Phân tích tinh dịch chẩn đoán vô sinh nam sớm

1 Tháng Bảy, 2022

Phản hồi gần đây

  • Tả cây cam mà em yêu thích (Dàn ý + 7 mẫu) - Tài Liệu Miễn Phí trong Tả một loại cây ăn quả mà em thích (Dàn ý + 70 Mẫu)
  • Mẫu vở luyện viết chữ đẹp - Tài Liệu Miễn Phí trong Mẫu giấy 4 ô ly
  • Bộ đề thi thử vào lớp 10 môn tiếng Anh năm 2018 - 2019 - Tài Liệu Miễn Phí trong Bộ đề thi thử vào lớp 10 môn Toán năm 2018 – 2019
  • Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2017 môn Địa lý trường THPT Đoàn Thượng, Hải Dương (Lần 1) - Tài Liệu Miễn Phí trong Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2017 môn Địa lý trường THPT Lý Thái Tổ, Bắc Ninh (Lần 1)
  • Đoạn văn tiếng Anh về môn thể thao yêu thích (8 mẫu) - Tài Liệu Miễn Phí trong Đoạn văn tiếng Anh về ngày Tết
ADVERTISEMENT
  • Trang chủ
  • Tin Tức
  • Liên hệ
HOME - TRANG CHU

© 2021 Copyright -Mẹo Vặt Online Asianbeauty

No Result
View All Result
  • Giáo Án
  • Học Tập
    • Lớp 1
    • Lớp 2
    • Lớp 3
    • Lớp 4
    • Lớp 5
    • Lớp 6
    • Lớp 7
    • Lớp 8
    • Lớp 9
    • Lớp 10
    • Lớp 11
    • Lớp 12
  • Sách Tham Khảo
    • Sách Tham Khảo Lớp 1
    • Sách Tham Khảo Lớp 2
    • Sách Tham Khảo Lớp 3
    • Sách Tham Khảo Lớp 4
    • Sách Tham Khảo Lớp 5
    • Sách Tham Khảo Lớp 6
    • Sách Tham Khảo Lớp 7
    • Sách Tham Khảo Lớp 8
    • Sách Tham Khảo Lớp 9
    • Sách Tham Khảo Lớp 10
    • Sách Tham Khảo Lớp 11
    • Sách Tham Khảo Lớp 12
  • Ôn Thi
    • Thi THPT Quốc Gia
    • Địa Lý
    • Giáo Dục Công Dân
    • Hóa Học
    • Lịch Sử
    • Ngoại Ngữ
    • Ngữ Văn
    • Sinh Học
    • Vật Lý
    • Toán Học
  • Sách Kinh Tế
  • Sách Ngoại Ngữ
    • Tiếng Nhật
    • Tiếng Pháp
    • Tiếng Trung
  • Biểu mẫu
    • Giáo dục – Đào tạo
  • Sách Văn Học
  • Sách Y Học
  • Tài Liệu
    • Thủ tục hành chính
    • Việc làm – Nhân sự
    • Y học
    • Bộ đội – Quốc phòng – Thương binh
    • Doanh nghiệp
    • Giáo dục – Đào tạo
    • Giao thông vận tải
    • Hôn nhân – Gia đình
    • Quyền Dân sự
    • Tin Tức
  • Tâm Lý & Kỹ Năng

© 2021 Copyright -Mẹo Vặt Online Asianbeauty